Tổng quan doanh nghiệp MCM
MCM – CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Upcom) là đơn vị đầu tiên khai thác mở ra ngành chăn nuôi và sản xuất sữa công nghiệp tại Việt Nam, với tôn chỉ làm sữa “ sạch từ đồng cỏ đến bàn ăn” MCM nằm trong top 4 công ty sữa hàng đầu tại Việt Nam với 18% thị phần tại miền Bắc.
Quy mô và lợi thế cạnh tranh
Điều kiện tự nhiên: Mộc Châu là vùng đất hiếm hoi tại Việt Nam có khí hậu ôn đới, phù hợp nhất để phát triển đàn bò sữa quy mô lớn được vận hành theo quy chuẩn quốc tế. Khi được nuôi ở nông trường Mộc Châu, bò chỉ sử dụng 50% lượng thức ăn cho hoạt động cơ thể, còn lại sử dụng để nuôi thai và cho sữa (trong khi bò nuôi ở vùng nhiệt đới thường là 75% lượng thức ăn cho hoạt động cơ thể).
Ban điều hành do Vinamilk đứng đầu thời gian qua đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông và quảng cáo nhằm đẩy mạnh doanh thu cho Mộc Châu Milk, đồng thời MCM có thể tận dụng được hệ thống phân phối của Vinamilk và chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững và khép kín của MCM.
Kết quả kinh doanh hiện tại
Báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 của MCM đạt 789.99 tỷ đồng doanh thu thuần (+ 7.6% so với cùng kỳ) và 87.26 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (+47.4% so với cùng kỳ). Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, MCM đạt 1.411 nghìn tỷ đồng doanh thu (+ 3.3 % so với cùng kỳ) và 136.76 tỷ đồng lợi nhuận ròng (+ 28.7% so với cùng kỳ), lần lượt đạt 46 % và 42.9 % kế hoạch 2021.
Tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể lên 32,07% trong Q2/2021. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 30.3% (so với mức 28.9% trong 6T2020).
Luận điểm giao dịch
Năm 2021, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến nhu cầu sữa toàn cầu nói chung và ngành sữa Việt Nam nói riêng. Người dân có xu hướng tăng cường sử dụng sữa tươi và sữa chua để tăng khả năng miễn dịch trong thời kỳ dịch bệnh, tuy nhiên, các công ty thuộc ngành này cũng chịu ảnh hưởng bởi các trường học trên toàn quốc phải đóng cửa, trẻ em học sinh học tập dưới hình thức trực tuyến tại nhà. Nhìn chung, khi so sánh mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh tới các ngành hàng FMCG tại Việt Nam trong năm qua thì ngành sữa được coi là thị trường chịu ảnh hưởng ít nhất.
Công ty có kế hoạch đầu tư thêm dây chuyền sản xuất sản phẩm sữa tươi hiện đại tại Nhà máy sữa Mộc Châu, mở rộng quy mô đàn bò tại trang trại hiện hữu của Mộc Châu Milk từ 1.600 con lên 6.000 con (bao gồm nâng cấp trang trại hiện hữu lên 2.000 con và đầu tư trang trại bò sữa 4.000 con kết hợp với du lịch sinh thái).
Các trang trại được định hướng theo tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa. Bên cạnh đó, Công ty đã cùng với Vinamilk xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 hướng đến đưa Mộc Châu, Sơn La thành thủ phủ bò sữa công nghệ cao của Việt Nam, kết hợp nông nghiệp với du lịch sinh thái (đây là dự án đầu tư phù hợp với chủ trương của Tỉnh Sơn La tại văn bản sau: Quyết định số 3249/QĐ-UBND tỉnh Sơn La, ngày 27 tháng 12 năm 2018 về việc Phê duyệt Dự án Quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bản tỉnh Sơn La đến năm 2020, định hướng đến năm 2030). Công ty sẽ tiếp tục phát huy những thành công của mô hình liên kết nông hộ, đồng thời hỗ trợ bà con ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất và chất lượng sữa của đàn bò, Công ty định hướng phát triển các hộ từ 527 lên 700 hộ, đàn bò tăng từ 24.300 con lên 35.000 con.
Bên cạnh đó, Mộc Châu Milk sẽ phát triển một tổ hợp dự án trang trại bò sữa công nghệ cao, đạt chuẩn quốc tế, kết hợp du lịch sinh thái. Đồng thời, quy hoạch xây dựng một nhà máy chế biến sữa mới hiện đại trên cao nguyên Mộc Châu với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1.600 tỷ đồng. Các hoạch định chiến lược này được kỳ vọng sẽ tối đa hóa tiềm năng của Mộc Châu Milk cũng như của cao nguyên Mộc Châu, Sơn La về chăn nuôi bò sữa, từ đó, hình thành vùng nguyên liệu sữa chuẩn quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng trong và ngoài nước nhiều sản phẩm chất lượng.
Về thị trường, doanh nghiệp sẽ mở rộng thị phần sang thị trường miền Trung-Nam, đồng thời xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, thị trường lớn thứ 2 thế giới.
Quan điểm định giá
P/E của MCM hiện đang ở mức 19.1, khá hấp dẫn nếu so sánh với mức trung bình ngành sữa khoảng 20.6 lần.
Happy Trading !