Tổng quan doanh nghiệp – MSN
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) có tiền thân là Công ty Cổ phần Hàng hải Masan, được thành lập vào năm 2004. MSN là công ty quản lý vốn đầu tư và tài sản, chủ yếu là nắm giữ cổ phần của những công ty khác, bao gồm cổ phần của Công ty Cổ phần Thực phẩm Ma San (Masan Food) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). MSN là nhà cung cấp vonfram và bismut lớn nhất bên ngoài Trung Quốc và nhà cung cấp đơn nhất về florit cấp axit lớn thứ 2 bên ngoài Trung Quốc. MSN còn sở hữu công ty sản xuất đạm động vật lớn nhất Việt Nam sở hữu thương hiệu Bio-zeem. Mã chứng khoán MSN được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh từ cuối năm 2009.
Quy mô và lợi thế cạnh tranh
Với thế mạnh về quy mô khổng lồ, MSN đã thiết lập sự hiện diện trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm và tài chính, hai trụ cột đầu tiên của hệ sinh thái tiêu dùng. Masan đã hoàn thiện danh mục sản phẩm F&B (MCH, MEATDeli, 3F, WinEco, Phúc Long); thiết lập sự hiện diện trong phân khúc đời sống tài chính với Techcombank; hợp nhất chuỗi siêu thị Vinmart để sở hữu nền tảng bán lẻ thực phẩm lớn nhất Việt Nam; hoàn thành hợp tác chiến lược với Alibaba để thúc đẩy kênh tiêu dùng trực tuyến.
Kết quả kinh doanh hiện tại
Trong quý 3/2021 vừa qua, CTCP Tập đoàn Masan ghi nhận doanh thu thuần đạt 23,605 tỷ đồng, tăng 17% so cùng kỳ. Đóng góp chính vẫn là The CrownX với 16,012 tỷ đồng. Lãi ròng đạt 1,147 tỷ đồng, tăng 35% so cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, MSN đạt 64,801 tỷ đồng doanh thu thuần, thực hiện 70.4% mục tiêu doanh thu thuần ở mức thấp cho năm 2021 là 92,000 tỷ đồng. Lãi ròng đạt 2,126 tỷ đồng, thực hiện 85% mục tiêu lợi nhuận ở mức thấp là 2,500 tỷ đồng.
Luận điểm giao dịch
MCH (Masan Comsumer Holdings) hưởng lợi từ việc nhu cầu tiêu dùng tại nhà tăng đối với thực phẩm tiện lợi, gia vị và thịt chế biến. MCH vẫn được kỳ vọng là động lực tăng trưởng chính của MSN với mức tăng trưởng dự kiến hơn 20% trong 2022 nhờ vào các phát kiến mới và chiến lược cao cấp hóa danh mục.
Đối với MML (Masan Meat Life), Masan đặt mục tiêu nâng công suất các nhà máy chế biến thịt lên 25%-30% trong Q4/2021 so với hiện tại là 11%. Ước tính doanh thu từ thịt mát sẽ đạt ~220 triệu USD trong năm 2021. Bên cạnh đó, mảng thức ăn chăn nuôi tăng trưởng trở lại nhờ quá trình tái đàn vẫn đang diễn ra ổn định. MML có thể đạt ~30% doanh thu trong 2022 nhờ khả năng thâm nhập thị trường sâu hơn của mảng thịt mát.
Doanh thu WCM (WinCommerce) giảm 8.5%YoY do số lượng điểm bán giảm và ảnh hưởng tiêu cực từ Covid-19 đến hệ thống siêu thị Vinmart. Tuy nhiên, biên EBITDA đã đạt giá trị dương trong 3 quý liên tiếp, đạt 2.1% trong nửa đầu 2021 nhờ cải thiện biên lợi nhuận thương mại, tối ưu hóa chi phí vận hành cửa hàng và cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng. Ngoài ra, WCM cũng tăng tốc đẩy mạnh hợp tác với Lazada để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành mặt hàng được mua sắm với tần suất hàng ngày trên kênh online. Số lượng các ki-ốt Phúc Long dự kiến cũng sẽ được tăng tốc mở rộng trong thời gian tới. Bước sang năm 2022, kỳ vọng sau khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, những cửa hàng theo mô hình mới của chuỗi bán lẻ WCM có thể được triển khai trên diện rộng, Đây sẽ là động lực tăng trưởng doanh thu trong 2022. Dự phóng biên EBITDA của WCM có thể được cải thiện lên ~4% trong 2022 thông qua: (1) Hoàn tất đàm phán với các nhà cung cấp chiến lược;
(2) Triển khai thành công mô hình siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại khu vực Hà Nội và HCM nhằm kiểm soát chi phí hiệu quả và đạt được lợi nhuận bền vững; và
(3) Xây dựng chuỗi cung ứng trên cơ sở cơ chế đặt hàng tự động nhằm cải tiến hiệu quả và giảm phí của chuỗi cung ứng.
Masan Resource dự kiến sẽ trở thành nhà chế biến vật liệu công nghiệp cận sâu. Với việc sáp nhập mảng kinh doanh vonfram của HCS (HC Starck), các sản phẩm chế biến sâu như hóa chất vonfram và vonfram cacbua có vai trò quan trọng trong các tiến bộ công nghệ mới nhất trên thế giới, hiện chiếm 68% doanh thu. MHT (Masan High-Tech Materials) cũng có kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm có giá trị cao trong năm 2022, ước tính doanh thu tăng mảng này sẽ tăng thêm 40%YoY.
Masan cũng vừa hoàn tất thâu tóm Mobicast – một start-up mạng di động ảo, hướng đến việc hiện thực hóa tầm nhìn về một hệ sinh thái hoàn chỉnh phục vụ người tiêu dùng.
Định giá
MSN đang được giao dịch tại mức P/E là 74.79 và P/B 5.54 lần.
Trong báo cáo mới nhất tháng 11/2021, công ty chứng khoán VCSC đưa ra mức định giá mục tiêu cho MSN là 186,000 VND, trong khi đó mức định giá của công ty chứng khoán Mirae Asset là 179,000 VND/cổ phiếu.
>>> Kho thư viện kiến thức chứng khoán miễn phí.
Happy trading !