Mục lục

VHC – SỰ PHỤC HỒI TỪ CÁC THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU

VHC – Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (HOSE) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu mặt hàng cá tra, basa fillet và hàng giá trị gia tăng từ cá tra và basa. 

VHC - SỰ PHỤC HỒI TỪ CÁC THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU

VHC – SỰ PHỤC HỒI TỪ CÁC THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU

Quy mô và lợi thế cạnh tranh của VHC

Vĩnh Hoàn là công ty có quy mô thuộc vào những doanh nghiệp lớn trong ngành chế biến xuất khẩu của cả nước với tổng công suất hiện tại lên đến 250 tấn cá nguyên liệu/ngày. Công ty có lợi thế về nguồn cung cấp nguyên liệu do nằm tại tỉnh Đồng Tháp, một tỉnh thuộc khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long có môi trường và điều kiện được xem là thuận lợi nhất của ngành nuôi thả cá Tra, Basa nguyên liệu với 8 vùng nuôi cá tra, tổng diện tích 136,5 ha, cung cấp 34% nhu cầu nguyên liệu.

Các sản phẩm của công ty đủ điều kiện xuất khẩu rất nhiều nước trên thế giới trong đó có Mỹ và các nước thuộc EU, thị trường khó tính nhất trong ngành xuất khẩu thực phẩm từ các thị trường ngoài nước và dần trở thành thương hiệu có uy tín cả trong và ngoài nước.

Kết quả kinh doanh cập nhật

Trong Q1/2022, VHC đạt doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 3,3 nghìn tỷ đồng (+83% so với cùng kỳ) và 553 tỷ đồng (+321% so với cùng kỳ), hoàn thành 25% và 34% kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận ròng trong năm 2022. Ngoài ra, tăng trưởng doanh thu thuần của VHC phù hợp với mức tăng trưởng của các ngành là 90% so với cùng kỳ và các công ty niêm yết trong ngành, như IDI là 86% và ANV là 50%.

So sánh Doanh thu và Lợi nhuận ròng quý 1 năm 2021-2022 của VHC

So sánh Doanh thu và Lợi nhuận ròng quý 1 năm 2021-2022 của VHC

Biên lợi nhuận gộp đạt 23,8%, cao hơn nhẹ so với mức 23,7% trong Q4/201 do giá bán cá tra tăng lên 4,8 USD/kg (+26% so với đầu năm), trong khi chi phí thức ăn thủy sản và chi phí nguyên liệu cá tăng lần lượt 25% và 22% so với đầu năm. Tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh thu ở mức 4,4% trong Q1/2022, thấp hơn mức 5,7% trong Q4/2021 do tỷ lệ đơn đặt hàng cá tra FOB cao hơn (chiếm 80% doanh thu), mặc dù chi phí vận chuyển trong Q1/2022 tăng. 

Luận điểm giao dịch

Giá bán bình quân tăng ở tất cả các thị trường xuất khẩu 

VHC rất tự tin với nhu cầu tăng mạnh ở hầu hết các thị trường. Trong thời gian tới, VHC kỳ vọng giá xuất khẩu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao như hiện nay do giá cá nguyên liệu và thức ăn thủy sản đã neo cao. ĐHCĐ đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 13 nghìn tỷ đồng (+43,6% so với cùng kỳ) và 1,6 nghìn tỷ đồng (+44% so với cùng kỳ) trong năm 2022.

Hoạt động xuất khẩu VHC được hỗ trợ tích cực tại những thị trường chủ lực

Hoạt động xuất khẩu được hỗ trợ tích cực tại những thị trường chủ lực

Hoạt động xuất khẩu được hỗ trợ tích cực tại những thị trường chủ lực

Trong Q1/2022, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD (+46% so với cùng kỳ), trong đó kim ngạch xuất khẩu tôm và cá tra lần lượt đạt 955 triệu USD (+44% so với cùng kỳ) và 653 triệu USD (+90% so với cùng kỳ).

Đối với cá tra, thị trường Mỹ dẫn dắt đà tăng trưởng kể từ năm ngoái (+123% so với cùng kỳ), trong khi đó Trung Quốc và Châu Âu bắt đầu có dấu hiệu phục hồi lần lượt ở mức +163% và +86% so với cùng kỳ.

Đối với thị trường Châu Âu, nhu cầu có thể thay đổi do thuế nhập khẩu giảm từ 5,5% xuống 0% trong năm 2024 (EVFTA) và xung đột giữa Nga-Ukraine gây ra sự thiếu hụt nguồn cung cá minh thái (pollock). Đối với thị trường Trung Quốc, ban lãnh đạo dự kiến nhu cầu sẽ bị dồn nén khi nền kinh tế mở cửa trở lại, do hàng tồn kho ở mức thấp.

Về giá xuất khẩu, giá bán bình quân FOB trong Q1/2022 tại thị trường Mỹ và Trung Quốc lần lượt đạt 4,40 USD/kg (+67% so với cùng kỳ) và 2,50 USD/kg (+40% so với cùng kỳ). Giá cá tra phi lê tại Mỹ được kỳ vọng sẽ duy trì ở mức 4,60 USD/kg trong tháng 3/2022 hoặc cao hơn trong suốt cả năm.

Trong khi đó giá bán bình quân cá tra ở Trung Quốc được kỳ vọng sẽ phục hồi khi nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại. Đây là một yếu tố quan trọng cần theo dõi, vì Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam (28% tổng kim ngạch xuất khẩu, so với 24,5% xuất khẩu sang Mỹ). 

Kế hoạch nâng cao công suất tại các mảng sản phẩm chính của VHC

Đối với mảng Cá tra, Vĩnh Hoàn đã phát triển trung tâm cá giống và mở rộng tổng diện tích nuôi khoảng 100-150 ha

Đối với mảng Cá tra, Vĩnh Hoàn đã phát triển trung tâm cá giống và mở rộng tổng diện tích nuôi khoảng 100-150 ha

Đối với mảng Cá tra, Vĩnh Hoàn đã phát triển trung tâm cá giống và mở rộng tổng diện tích nuôi khoảng 100-150 ha, nâng tỷ trọng cá nguyên liệu tự cung tự cấp lên mức 70%. Trong bối cảnh giá cá nguyên liệu và cá giống tiếp tục tăng lên lần lượt là 32.000 đồng/kg (+52% so với cùng kỳ) và 44.000 đồng/kg (+50% so với cùng kỳ) trong tháng 3/2022, việc VHC nâng cao khả năng tự chủ về cá nguyên liệu sẽ giúp doanh nghiệp ít gặp biến động hơn về chi phí đầu vào. 

Ở mảng Collagen và gelatin, công suất sản xuất gelatin hiện đã đạt mức tối đa (3.000 tấn/năm). Công suất sản xuất collagen (1.000 tấn/năm) dự kiến đạt mức tối đa vào cuối năm.

VHC cũng đang đầu tư nhà máy thứ 3 cho Công ty cổ phần Xuất Nhập khẩu Sa Giang (SGC) để phát triển các sản phẩm làm từ gạo khác. Công suất hiện tại của bánh phồng tôm SGC là 10.000 tấn/năm; và công suất sản phẩm từ lúa là 6.000 tấn/năm.

Bên cạnh đó, công ty cũng dự kiến chi 1,5 nghìn tỷ đồng, trong đó (i) 100 tỷ đồng cho FeedOne – nhà máy thức ăn thủy sản mới; (ii) 500 tỷ đồng cho Thanh Ngọc Food (TNF); (iii) 280 tỷ đồng để mở rộng diện tích canh tác; và (iv) nâng cấp các cơ sở hiện có. Các công ty mới như FeedOne và TNF dự kiến sẽ chưa ghi nhận lợi nhuận trong năm 2022.

Rủi ro đầu tư

Giá cước phí và giá nguyên liệu đầu vào tăng đột biến. Theo Agromonitor, nguồn cung cá nguyên liệu dự kiến sẽ tăng 15% trong Q2/2022, điều này cho thấy sự thiếu hụt nguồn cung sẽ giảm dần trong Q2/2022. Do đó, giá cá nguyên liệu được dự báo sẽ đạt mức cao nhất trong Q4/2018 là từ 36.000-40.000 đồng/kg trong Q2/2022.

Theo Agromonitor, các nhà cung cấp thức ăn thủy sản cũng đã tăng giá bán bình quân 3 lần trong Q1/2022, đẩy chi phí thức ăn chăn nuôi cao hơn 25% so với đầu năm. Chi phí vận chuyển cũng tăng +81% so với cùng kỳ, nhưng giảm dần vào cuối tháng 3 do chính sách giãn cách xã hội do Covid-19 ở Trung Quốc.

Ngoài ra, rủi ro còn đến từ việc các doanh nghiệp thủy sản quay trở lại hoạt động, điều này có thể khiến thị phần của VHC giảm từ mức đỉnh của quý 3 năm 2021. 

Định giá

Theo SSI Research (ngày 26/04/2022), VHC được đánh giá khả quan với giá mục tiêu 1 năm là 101.300 đồng/cổ phiếu.

Happy Trading !

Nullam quis risus eget urna mollis ornare vel eu leo. Aenean lacinia bibendum nulla sed