Tổng quan doanh nghiệp DGW
DGW – CTCP Thế giới số (HOSE) là nhà phân phối hàng đầu Việt Nam, trong đó mảng phân phối ĐTDĐ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của DGW (51% tổng doanh thu năm 2020).
Quy mô và lợi thế cạnh tranh
Trải qua 2 thập kỷ tạo dựng uy tín, DGW đã đạt được nhiều thành tựu, đặc biệt trong lĩnh vực Công nghệ (ICT). Đến nay DGW đã được 30 thương hiệu Công nghệ nổi tiếng trên thế giới như Apple,Xiaomi, Hawei, Dell, Accer, Asus … lựa chọn là nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.
Hệ thống phân phối đa kênh:
- Kênh offline: về mảng ICT với hơn 6,000 điểm bán lẻ; mảng chăm sóc sức khỏe với 4,000 điểm bán; mảng hàng tiêu dùng 6,000 điểm bán lẻ và kết hợp với 1,600 cửa hàng. Ngoài ra mảng chăm sóc sức khỏe, DGW tiếp cận với các khách hàng lớn gồm 16 chuỗi (270 cửa hàng), 100 bệnh viện, 107 nhà thuốc và 104 phòng khám tư nhân.
- Kênh online: phát triển phân phối qua các kênh thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Sendo, Tiki.
Kết quả kinh doanh hiện tại
Về hoạt động kinh doanh, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng KQKD quý 2/2021 của DGW khá ấn tượng với doanh thu thuần đạt 4,2 nghìn tỷ đồng (+63% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 116 tỷ đồng (+140% YoY) nhờ doanh thu mảng ĐTDĐ và laptop cao. Cụ thể như sau:
- Doanh thu mảng ĐTDĐ (chiếm 54% tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2021) tăng mạnh 118% YoY nhờ doanh số Xiaomi tăng trưởng mạnh và đóng góp từ các sản phẩm iPhone. DGW trở thành nhà phân phối ủy quyền của Apple từ giữa năm 2020.
- Doanh thu mảng laptop (chiếm 29% tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2021) tăng 45% YoY nhờ đóng góp mới từ các sản phẩm Apple và Huawei. DGW đã bắt đầu phân phối các sản phẩm này từ giữa năm 2020.
- Doanh thu mảng thiết bị văn phòng (chiếm 15% tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2021) tăng mạnh 125% YoY nhờ chi tiêu của các doanh nghiệp phục hồi, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các thiết bị IoT gia tăng cũng như đóng góp từ các sản phẩm Apple, Huawei và Samsung.
Biên lợi nhuận gộp chung tăng khoảng 50 điểm cơ bản YoY đạt 6,8% trong 6 tháng đầu năm 2021 chủ yếu nhờ đóng góp cao hơn từ các thiết bị IoT vốn có biên lợi nhuận cao.
Tính chung nửa đầu năm 2021, Digiworld đạt doanh thu thuần 9.225 tỷ đồng (+88%) và lợi nhuận sau thuế đạt 223 tỷ (+139%). Với kết quả kinh doanh này, công ty đã hoàn thành 61% kế hoạch năm về doanh thu và 74% kế hoạch năm về lợi nhuận sau thuế.
Trong quý 3, công ty kỳ vọng doanh thu đạt 4.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 121 tỷ đồng, tương đương tăng trưởng 24% và 61% so với cùng kỳ 2020. Kỳ vọng trên của Digiworld đến từ việc quý 3 là mùa tựu trường, mùa cao điểm hàng năm của mảng này, do đó, doanh thu sẽ được duy trì tăng trưởng ở tất cả các nhãn hàng laptop và máy tính bảng.
Luận điểm giao dịch
Doanh thu nửa cuối 2021 của Digiworld sẽ được hỗ trợ bởi:
- Nhu cầu mạnh mẽ về máy tính xách tay do dịch COVID-19 (chiếm 29% doanh thu nửa đầu năm 2021). Lưu ý rằng KQKD của DGW thường cao hơn trong nửa cuối năm do doanh số laptop thường đạt đỉnh trong quý 3 và mùa mua sắm diễn ra trong quý 4.
- Mạng lưới phân phối lớn (hệ thống phân phối trên toàn quốc) giúp giảm bớt thiệt hại từ các khu vực bị giãn cách.
Vị thế thị trường dẫn đầu và chuyên môn mở rộng thị trường của DGW – đã được chứng minh bằng các hợp đồng độc quyền với Xiaomi và Huawei cũng như là 1 trong 4 nhà phân phối ủy quyền của Apple tại Việt Nam – sẽ giúp gia tăng doanh thu hàng công nghệ và thiết bị văn phòng (OE) cốt lõi của DGW. Đặc biệt trong giai đoạn 2020-2023, kỳ vọng mảng OE sẽ được thúc đẩy bởi quá trình chuyển đổi kỹ thuật số doanh nghiệp và hợp nhất thị phần.
Kỳ vọng doanh thu từ điện thoại di động (chiếm 54% doanh thu 6 tháng đầu năm 2021) sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2020-2023 là 34%, được củng cố bởi thị phần của Xiaomi gia tăng và những đóng góp mới từ các sản phẩm của Apple.
Kỳ vọng CAGR doanh thu 64% đối với các sản phẩm IoT trong giai đoạn 2020-2023, được củng cố bởi việc Việt Nam đang gia tăng sử dụng các thiết bị gia dụng và thiết bị đeo thông minh.
Tuy nhiên, cần lưu ý đến việc mở rộng thị phần chậm hơn dự kiến của Xiaomi tại Việt Nam, hay rủi ro nếu DGW kết thúc hợp đồng độc quyền với Xiaomi và hợp đồng phân phối với Apple.
Định giá
Hiện tại, DGW đang được đinh giá với mức P/E 13 lần, thấp hơn so với PE trung bình của ngành hiện đang ở mức 14.2.
Happy Trading!