Mục lục

Tìm kiếm ý tưởng đầu tư cổ phiếu như thế nào?

Tìm cổ phiếu tốt ở đâu?

Tìm kiếm ý tưởng đầu tư cổ phiếu như thế nào?
Tìm kiếm ý tưởng đầu tư cổ phiếu như thế nào?

Chắc hẳn trong quá trình đầu tư chứng khoán, bạn đã không ít lần bắt gặp những câu hỏi dạng như “Hôm nay mua con gì?” hay “Bạn đang cầm mã gì thế?”. Có rất nhiều cách để tìm ra những cổ phiếu tốt tiềm năng, hay chí ít là xây dựng cho mình một danh mục theo dõi có chất lượng.

Ý tưởng đầu tư là vô cùng quan trọng

Bây giờ, trước khi tiếp tục với các kỹ thuật phân tích chuyên sâu hơn, chúng ta phải giải quyết một vấn đề cơ bản: quá trình đầu tư đòi hỏi chúng ta phải đưa ra lựa chọn được một số cổ phiếu có vẻ hấp dẫn từ hơn 1700 mã cổ phiếu đang niêm yết trên thị trường Việt Nam (Update 2021). Có một số phương pháp đơn giản để sàng lọc cổ phiếu một cách hiệu quả mà tôi sẽ giới thiệu đến bạn sau đây.

Quan sát cuộc sống – Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng tin tôi đi, đây là một trong những cách tốt nhất để phát triển ý tưởng chứng khoán. Tất cả những gì bạn cần làm là luôn mở rộng tai mắt và quan sát hoạt động kinh tế xung quanh mình. Quan sát những gì mọi người đang mua và bán, xem những sản phẩm đang được tiêu thụ, để mắt đến khu vực lân cận để xem những gì mọi người đang nói đến. Trên thực tế, Peter Lynch, một trong những nhà đầu tư lừng lẫy nhất Phố Wall, đã ủng hộ phương pháp này trong cuốn sách “Trên đỉnh phố Wall” của mình. Cá nhân tôi đã sử dụng phương pháp này để chọn một số khoản đầu tư của mình – QNS, công ty sở hữu thương hiệu sữa đậu nành Vinasoy mà tôi ưa thích, hay HPG – khi phát hiện ra giá thép xây dựng đang tăng mạnh qua lời kể của một người bạn thân làm trong ngành vật liệu.

Công cụ sàng lọc cổ phiếu – Công cụ sàng lọc cổ phiếu giúp sàng lọc cổ phiếu dựa trên các thông số bạn xác định và do đó, giúp nhà đầu tư khoanh vùng được những cổ phiếu chất lượng. Ví dụ: bạn có thể sử dụng công cụ sàng lọc cổ phiếu để xác định cổ phiếu có ROE trên 20%, hoặc có EPS lớn hơn 5,000 VND. Bộ lọc cổ phiếu là một công cụ hữu ích khi bạn muốn chọn một số ít các ý tưởng đầu tư từ một rổ cổ phiếu lớn. Có rất nhiều bộ lọc cổ phiếu miễn phí được cung cấp miễn phí từ các website hoặc công ty chứng khoán, hay sử dụng bộ lọc cổ phiếu của Investing.com,…

Tìm kiếm ý tưởng đầu tư cổ phiếu như thế nào?
Bộ lọc cổ phiếu

Xu hướng vĩ mô – đây là một cách tuyệt vời để xác định cổ phiếu tốt, tuy nhiên đòi hỏi tầm nhìn tương đối rộng. Ví dụ, dịch bệnh Covid khiến nền kinh tế đi vào suy thoái và đòi hỏi Chính phủ cần sử dụng nhiều biện pháp để kích thích sự phục hồi, thường thông qua chính sách tiền tệ nới lỏng và đầu tư công. Việc bơm tiền vào nền kinh tế khi các ngành sản xuất kinh doanh truyền thống chưa thể hoạt động với công suất cũ dẫn đến việc chuyển dịch dòng tiền dư thừa sang các kênh đâu tư khác, gián tiếp kéo theo sự tăng trưởng đột biến của một số nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản trong giai đoạn 2020-  2021.

Xu hướng ngành – Đây là xu hướng theo từng nhóm ngành cụ thể. Chúng ta cần theo dõi các lĩnh vực để xác định các xu hướng mới nổi và các công ty trong lĩnh vực có thể hưởng lợi từ nó. Ví dụ, xu hướng ưa chuộng các sản phẩm organic giúp những doanh nghiệp trong ngành thực phẩm, đồ uống hưởng lợi nếu bắt kịp xu thế này. Lời khuyên cho bạn là nên tập trung vào những ngành nghề bạn có hiểu biết, hoặc trực tiếp làm việc trong lĩnh vực đó. Nguyên tắc rất đơn giản: đừng cố đi ra khỏi vòng tròn năng lực của bạn.

Tình huống đặc biệt – Đây là một cách hơi phức tạp để tạo ra một ý tưởng lựa chọn cổ phiếu. Ý tưởng ở đây phải theo dõi các công ty, tin tức liên quan đến công ty, các sự kiện của công ty, v.v., để nảy ra ý tưởng dựa trên một tình huống đặc biệt. Một người bạn của tôi đã kiếm được một khoản lợi nhuận hơn 40% từ cổ phiếu GTN sau khi nắm được thông tin VNM đang lên kế hoạch thâu tóm doanh nghiệp này.

Việc tìm kiếm và sàng lọc danh mục cổ phiếu tiềm năng cần diễn ra liên tục để cập nhật theo những biến động mới của thị trường. Với cá nhân tôi, việc review và cập nhật danh mục cổ phiếu diễn ra mỗi quý (3 tháng) một lần, thường là theo chu kì công bố báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

The Moat

Moat (hay con hào kinh tế) là một thuật ngữ đã được phổ biến bởi nhà đầu tư huyền thoại – Warren Buffet. Thuật ngữ này đề cập đến lợi thế cạnh tranh của công ty (so với các đối thủ cạnh tranh khác). Một công ty có con hào kinh tế vững chắc, giúp cho lợi nhuận dài hạn của công ty được bảo vệ. Tất nhiên, công ty không chỉ cần có lợi thế cạnh tranh nhất thời, mà điều này còn phải bền vững trong thời gian dài. Một công ty sở hữu các đặc điểm khác biệt (chẳng hạn như thương hiệu tốt hơn, sức mạnh định giá và thị phần lớn hơn, năng lực R&D mạnh hơn) sẽ bền vững hơn so với phần còn lại. Sẽ rất khó để các đối thủ lấy được thị phần của những doanh nghiệp này.

Hãy nghĩ đến VNM với lợi thế thương hiệu top 1 ngành sữa, HPG với công nghệ sản xuất thép vượt trội, hay MWG với lợi thế quy mô và độ phủ sóng khắp mọi tỉnh thành. Sau khi có một list các cổ phiếu tiềm năng, hãy tự đặt câu hỏi: “công ty mà bạn đang quan tâm có điều gì khác biệt so với phần còn lại”?

Happy trading !

Nullam quis risus eget urna mollis ornare vel eu leo. Aenean lacinia bibendum nulla sed