Mục lục

Những dấu hiệu nhận biết thị trường chứng khoán đã tạo đáy

Những dấu hiệu nhận biết thị trường chứng khoán đã tạo đáy

Thời điểm tốt nhất mà nhà đầu tư có thể xem xét gom mua cổ phiếu chính là thời điểm giá cổ phiếu tạo đáy và chuẩn bị cho một đà tăng giá mạnh. Vậy làm thế nào để xác định thời điểm đó. Thị trường chứng khoán dao động lên xuống không hề ngẫu nhiên, sự tăng giảm của nó đều đã được báo trước. Chỉ cần nhà đầu tư có đủ kỹ năng và kinh nghiệm nhận ra các dấu hiệu sớm, thì hoàn toàn có thể đoán trước được lúc nào cổ phiếu tạo đáy và lúc nào sắp sửa tăng mạnh.

Nhà đầu tư hoàn toàn có thể biết trước được thời điểm tạo đáy bằng những dấu hiệu mà bài viết sắp liệt kê dưới đây. Nếu chịu khó tập trung quan sát, nhà đầu tư có thể chớp lấy cơ hội ngàn vàng mà không phải ai cũng nhìn ra được.

Tràn ngập tin tức xấu, tiêu cực về thị trường, về doanh nghiệp

Thông thường, khi tin xấu ngập tràn, giá cổ phiếu sẽ giảm mạnh để phản ứng với những thông tin xấu đó. Cho đến khi tin xấu vẫn ra nhưng giá cổ phiếu không còn giảm nữa, điều này chứng tỏ không còn lực cung hoảng loạn để bán tháo nữa. Mà không có lực cung bán xuống thì tức là thị trường đã ngưng giảm và tạo đáy.

Khối lượng giao dịch giảm dần và cạn kiệt

Tuy một loạt tin tức tiêu cực được đưa ra nhưng đà giảm giá của cổ phiếu có dấu hiệu chậm lại, thanh khoản tại thời điểm đó cũng khá cạn kiệt, đến mức không thể cạn kiệt hơn được nữa.

Hành động giá trên thị trường lúc này cho thấy thiếu lực cung bán xuống làm giá tiếp tục giảm. Theo nguyên tắc cung cầu, kiệt cung đồng nghĩa với việc giá sẽ không giảm nữa. Nhà đầu tư chỉ việc chờ một tín hiệu từ lực cầu xuất hiện rõ ràng là có bắt đầu mua cổ phiếu vì lúc đó, cầu đã áp đảo cung và cổ phiếu chuẩn bị cho một đà tăng giá mạnh.

Hình 1: Ví dụ về Đọc khối lượng giao dịch để xác định vùng đáy
Hình 1: Ví dụ về Đọc khối lượng giao dịch để xác định vùng đáy

Tín hiệu Phân kỳ dương (Hội tụ) từ các chỉ báo động lượng

Tín hiệu kỹ thuật này quá quen thuộc với các nhà đầu tư ưa dùng Phân tích Kỹ thuật.

Chúng ta có thể sử dụng MACD, RSI để kiểm tra sự phân kỳ giữa xu hướng giá và động lượng của nó. Ví dụ dưới đây sử dụng chỉ báo MACD để xác định phân kỳ dương.

Những dấu hiệu nhận biết thị trường chứng khoán đã tạo đáy
Hình 2: Xác định Phân kỳ dương (Hội tụ) bằng chỉ báo MACD

Như ở hình trên, MACD đã tạo phân kỳ rất rõ với giá, giá tạo đáy sau thấp hơn đáy trước nhưng chỉ báo MACD lại tạo đáy sau cao hơn đáy trước rất nhiều. Kết hợp dấu hiệu cùng các yếu tố phân tích khác sẽ tăng thêm xác suất chiến thắng, giúp nhà đầu tư tự tin hơn khi phân tích và đưa ra quyết định đầu tư.

Hình thành mô hình đảo chiều tăng giá

Những mô hình giá như Vai Đầu Vai, Hai đáy… là những mô hình được hình tại đáy cổ phiếu. Một khi mô hình này được tạo xong, kết hợp cũng các yếu tố hành động giá khác thì cũng là lúc giá tăng mạnh. Do đó, khi nhà đầu tư nhận ra chúng, họ hoàn toàn có thể tự tin giá cổ phiếu sẽ tăng và đặt lệnh mua cổ phiếu là vừa.

Những dấu hiệu nhận biết thị trường chứng khoán đã tạo đáy
Hình 3: Nhận biết thị trường tạo đáy qua mô hình giá đảo chiều

Phiên bùng nổ theo đà (Follow Through Day – FTD)

Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng từ thị trường chung để xác nhận đáy theo William O’Neil được trình bày trong cuốn sách “Làm giàu từ Chứng khoán (How to make money in Stocks)” vô cùng nổi tiếng trên toàn thế giới.

Phiên bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện sau phiên 4 đến 7 phiên giao dịch kể từ khi xuất hiện phiên Nỗ lực phục hồi “Rally Attempt” – đó là ngày mà chỉ số thị trường chung tạo đáy mới trong xu hướng giảm nhưng cuối phiên lại đóng cửa tăng giá (hãy tưởng tượng kết phiên giao dịch thị trường hình thành một cây nến Pin Bar tăng giá).

Hiểu đơn giản, phiên bùng nổ theo đà (FTD) là phiên giao dịch xác nhận dòng tiền lớn đổ vào thị trường chứng khoán một cách mạnh mẽ để tiếp đà từ những phiên phục hồi trước đó.

Những dấu hiệu nhận biết thị trường chứng khoán đã tạo đáy
Hình 4: Ví dụ về Phiên bùng nổ theo đà (Follow Through Day – FTD)

Lưu ý: Phiên bùng nổ theo đà (FTD) không phải tín hiệu mua mà là tín hiệu xác nhận thị trường tạo đáy. Vì vậy, khi áp dụng khái niệm này chỉ thỏa mãn điều kiện cần, nhà đầu tư cần sử dụng thêm các yếu tố phân tích khác như mô hình giá, phân kỳ, … là điều kiện đủ để đưa ra quyết định đầu tư thật chính xác và hiệu quả.

Trên đây là một số dấu hiệu giúp các nhà đầu tư chứng khoán có thể nhận biết được giai đoạn tạo đáy của thị trường. Bài viết này trình bày tới quý nhà đầu tư những cách phổ biến và đơn giản nhất. Ngoài ra, kiến thức về Phân tích Kỹ thuật vô cùng rộng lớn, mỗi nhà đầu tư có hiểu biết sâu về kiến thức, nhiều “giờ bay” để tích lũy kinh nghiệm và trải nghiệm sẽ có phương pháp của riêng họ để xác định vùng đáy của thị trường.

Khóa học Phân Tích Kỹ Thuật – CMT Ứng Dụng

Khóa học được Green Chart thiết kế nhằm mục đích giúp học viên hiểu và ứng dụng những kiến thức phân tích kỹ thuật theo tiêu chuẩn CMT vào thực tế phân tích và giao dịch trên thị trường tài chính. Nội dung khóa học bao gồm 08 buổi học với kiến thức đi từ cơ bản đến nâng cao, rất phù hợp cho các nhà giao dịch mới bắt đầu hoặc có mong muốn tìm hiểu về phân tích kỹ thuật. Học viên sau khi tốt nghiệp cũng được trang bị những kiến thức cần thiết cho quá trình tự ôn thi chứng chỉ CMT Level 1+2 nếu có nhu cầu.

Tham khảo thêm về khóa học Tại đây.

Happy trading !

Nullam quis risus eget urna mollis ornare vel eu leo. Aenean lacinia bibendum nulla sed